Assure Model กับการประยุกต์ทฤษฎีบทพีทาโกรัสกับชีวิตประจำวัน ม.2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
Assure Model กับการประยุกต์ทฤษฎีบทพีทาโกรัสกับชีวิตประจำวัน ม.2กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
A : Analyze Learner Characteristics วิเคราะห์ผู้เรียน
โรงเรียนบ้านโป่งหลวง(นามสมมุติ)
เป็นโรงเรียนที่เปิดสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่1-6 มีนักเรียนทั้งหมด 245 คน แบ่งเป็นนักเรียนชาย
100 คน นักเรียนหญิง 145 คน
นักเรียนในโรงเรียนนี้ส่วนใหญ่ไม่ค่อยสนใจเรียนโดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์ เพราะนักเรียนมองว่าวิชาคณิตศาสตร์เป็นเรื่องที่ยาก
เป็นนามธรรมเกินไปและไม่เห็นถึงประโยชน์ของการเรียนวิชาคณิตศาสตร์
ลักษณะทั่วไป
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2 จำนวน 30 คน แบ่งเป็นนักเรียนชาย 14 คน
นักเรียนหญิง 16 คน
นักเรียนโดยส่วนใหญ่ไม่ชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เนื่องจาก
วิชาคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนมีแต่ตัวเลข
มีแต่สิ่งที่เป็นนามธรรม
ส่งผลให้นักเรียนไม่ค่อยที่จะสนใจเรียน
ลักษณะเฉพาะ
ความรู้และทักษะพื้นฐานของผู้เรียน
- - ความรู้เรื่องทิศ
- - ความรู้เรื่องสามเหลี่ยมมุมฉาก
- - ความรู้เรื่องทฤษฏีบทพีทาโกรัส
S : State
Objectives
กำหนดวัตถุประสงค์
ด้านความรู้
- - นักเรียนสามารถนำทฤษฏีบทพีทาโกรัสไปใช้ในการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางได้
- - นักเรียนสามารถวิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวข้องกับการเดินทางโดยใช้การวาดภาพได้
ด้านทักษะกระบวนการ
- - นักเรียนสามารถให้เหตุผลในการแก้ปัญหาเกี่ยวข้องกับการเดินทางได้
ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
- - นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
- - นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
S : Select
instructional methods, media, and materials การเลือก
ดัดแปลงหรือออกแบบสื่อใหม่
เลือกจากสื่อที่มีอยู่แล้ว
- - ไม้บรรทัดและไม้โปรแทรกเตอร์
- - ปากกาเมจิก
- - กระดาษ
- - คอมพิวเตอร์
- - เครื่องฉายโปรเจคเตอร์
การปรับปรุง
หรือดัดแปลงสื่อที่มีอยู่แล้ว
ยกตัวอย่างสถานการณ์ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน
เพื่อให้นักเรียนเห็นความสำคัญของเนื้อหาและสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้
การออกแบบสื่อใหม่
ออกแบบสื่อที่เหมาะต่อการจัดการเรียนการสอนเรื่อง
การประยุกต์ทฤษฎีบทพีทาโกรัสกับชีวิตประจำวัน จะคำนึงถึงการจัดการเรียนการสอนที่นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติ โดยจัดการเรียนการสอนผ่านการแก้ปัญหา ซึ่งปัญหานี้ก็เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันเพื่อให้นักเรียนเห็นถึงประโยชน์ของการเรียนคณิตศาสตร์
เช่น ยกตัวอย่างสถานการณ์ปัญหา “การเดินทางของฉันและเธอคือการเรียนรู้”
โดยให้นักเรียนวาดเส้นทางจากบ้านไปร้านขายขนม
ซึ่งจุดเริ่มต้นของการเดินทางคือบ้าน
จากนั้นเดินทางไปทางทิศเหนือ 12
กิโลเมตร แล้วเดินไปทางทิศตะวันออก 12 กิโลเมตร
จากนั้นเดินทางไปทางทิศเหนืออีก 5 กิโลเมตรก็ถึงร้านขายขนมพอดี แล้วถามนักเรียนว่าคิดว่าการเดินทางจากบ้านไปร้านขายขนม
ที่มีระยะทางใกล้ที่สุดคือแบบไหน และใช้แนวคิดใดในการหาระยะทางนั้น
U : Utilize Materials ใช้สื่อการเรียนการสอน
ทดลองใช้
ครูทบทวนความรู้ในส่วนของเนื้อหา
และทดลองดำเนินกิจกรรมโดยใช้สื่อที่จัดเตรียมมาว่ามีปัญหาหรือไม่ หากมีปัญหาจะแก้ไขยังไง หรืออาจจะเพิ่มเติมในบางส่วนของการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพและครอบคลุมจุดประสงค์ที่ตั้งไว้
เตรียมสภาพแวดล้อม
กิจกรรมนี้อาจจะต้องใช้พื้นที่ในการจัดการเรียนการสอน ดังนั้นครูต้องจัดเตรียมในเรื่องของสถานที แสง สิ่งอำนวยความสะดวก และอื่นๆ
เตรียมผู้เรียน
ผู้เรียนจะเกิดการเรียนรู้ได้ดี
ก็ต้องมีการเตรียมความพร้อมก่อนการเรียน
ดังนั้นครูจะต้องแนะนำสิ่งที่จะสอน
สื่อที่จะใช้
หรือแม้เร้าความสนใจให้ผู้เรียนอยากที่จะเรียนรู้
การนำเสนอ
ครูจะต้องมีการนำเสนอสถานการณ์ปัญหาให้ดี
ตามที่เคยทดลอง รวมไปถึงบุคลิกของครูขณะที่สอนต้องทำตัวให้เป็นธรรมชาติ หลีกเลี่ยงการทำท่าทางและการพูดที่ไม่เหมาะสม
R : Require Learner Response ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรม
กิจกรรมนี้เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
ผ่านการใช้ความคิด การลงมือปฏิบัติ
และการอภิปรายร่วมกันเพื่อหาข้อสรุปหรือสาระสำคัญของการเรียนในครั้งนี้
E : Evaluation ประเมินผล
การประเมินผลกระบวนการสอน
ประเมินจากใบกิจกรรม
สังเกตความสนใจ ความกระตือรือร้นของนักเรียนในขณะทำการเรียนการสอน และประเมินจากการที่นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปเชื่อมโยงหรือใช้ในชีวิตประจำวันได้
การประเมินผลสำเร็จของผู้เรียน
- - ประเมินจากการอภิปรายร่วมกันระหว่างครูกับนักเรียน
- - ประเมินจากการทำใบกิจกรรมถูกต้อง
80% ขึ้นไป
การประเมินสื่อและวิธีสอน
ประเมินจากความสนใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนการสอนในครั้งนี้ว่ามีความสนใจ ตั้งใจมากน้อยเพียงใด และประเมินจากการมีส่วนร่วมในการร่วมกิจกรรมซึ่งในส่วนนี้ก็จะเป็นส่วนที่ชี้ให้เห็นว่านักเรียนชอบที่จะเรียนรู้โดยการใช้สื่อและวิธีการสอนเช่นนี้
โดย...นางสาวจิรนันท์ หาวีระ 570210270
โดย...นางสาวจิรนันท์ หาวีระ 570210270
รายวิชา 100308 Sec.01
Casino Poker – Review & Bonus Codes
ตอบลบCasino Poker offers many of the most advanced table 크롬 사이트 번역 games in the field. 마이크로게이밍 Some of 먹튀사이트 their 해외 토토 top-notch table games are blackjack, roulette, 벳 익스플로 어
Is the minimum age to play on casino? - DrmCD
ตอบลบWe've got the minimum age for playing casino games on the internet. We've 충청북도 출장샵 also 통영 출장안마 got information on 고양 출장샵 some new casino games, bonuses, 의왕 출장샵 and 당진 출장마사지